แผนการจัดการเรียนรู้
วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี
ชื่อหน่วย การบันทึกรายการในสมุดรายวันขั้นต้นของกิจการซื้อขาย
สินค้า
เรื่อง การบันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้นของกิจการซื้อขาย
สินค้า
เวลา 1 ชั่่วโมง
1. สาระสำคัญ
เอกสารใบสำคัญต่างๆ ของกิจการถือเป็นหลักฐานสำคัญอย่างยิ่งที่ต้องเก็บไว้เป็นข้อมูลทางการบริหารและการเงิน เพื่อให้ทราบถึงการได้มาของข้อมูลและผู้ที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากเอกสารเหล่านั้นได้จัดทำขึ้นเพื่อบันทึกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในการประกอบธุรกิจ และนำมาเป็นหลักฐานประกอบการบันทึกบัญชี ซึ่งเอกสารดังกล่าวต้องจัดทำตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการบัญชี พ.ศ. 2543 และตามพระราชบัญญัติประมวลรัษฎากร การนำเอกสารมาบันทึกรายการในสมุดรายวันขั้นต้น และผ่านไปยังบัญชีแยกประเภท จัดทำรายงานภาษีซื้อ ภาษีขาย บัญชีสินค้าคงเหลือ และจัดเก็บเอกสารเพื่อเป็นหลักฐานในการตรวจสอบ
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 บันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้นของกิจการซื้อขายสินค้า โดยใช้เอกสารประกอบการบันทึกบัญชีได้
2.2 มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
3. กิจกรรมการเรียนรู้ (สัปดาห์ที่ 8)
1. ขั้นนำ
1.1 ผู้สอนแนะนำให้ผู้เรียนศึกษาค้นคว้าจาก แหล่งข้อมูลที่ทันสมัยต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนได้มีความที่แท้จริงไม่สับสนต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะภาษีมูลค่าเพิ่ม
1.2 แจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้
1.3 ผู้สอนให้ผู้เรียนทำแบบประเมินก่อนเรียน
2. ขั้นกิจกรรม
2.1 ผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการสาธิตจากสื่อ Power
Point เรื่องการบันทึกบัญชีจากเอกสารลงในสมุดรายวันขั้น
ต้นของกิจการซื้อขายสินค้า
2.2 ผู้สอนแจกใบงานให้ผู้เรียนได้ศึกษาใบงานนี้มีลักษณะเป็น
2.3 ผู้สอนสุ่มผู้เรียนโดยการจับฉลากตามเลขที่ออกมานำเสนอ
เสนอให้ผู้เรียนเปลี่ยนใบงานกันตรวจโดยมีรางวัลจูงใจ
และคำชมเชย
2.4 แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน โดยใช้วิธีผู้เรียน
แบ่งกลุ่มเองตามความเหมาะสม
แบ่งกลุ่มเองตามความเหมาะสม
2.5 สมาชิกของกลุ่มร่วมกันศึกษาและสรุปสาระสำคัญเกี่ยวกับ
เอกสารที่ใช้ประกอบการบันทึกได้แก่
เอกสารที่ใช้ประกอบการบันทึกได้แก่
- เอกสารที่บันทึกรายการเกี่ยวกับการขายสินค้า ซึ่ง
1) บันทึกในสมุดรายวันขาย เช่น ใบกำกับสินค้า ใบส่งของ
/ ใบกำกับภาษี
/ ใบกำกับภาษี
2) บันทึกในสมุดรายวันรับเงิน เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบเสร็จ
รับเงิน / ใบกำกับภาษี
รับเงิน / ใบกำกับภาษี
3) บันทึกในสมุดรายวันรับคืนสินค้า เช่น ใบรับคืนสินค้า
และใบลดหนี้
และใบลดหนี้
- เอกสารที่บันทึกรายการเกี่ยวกับซื้อสินค้า ซึ่งรับจาก
1) บันทึกในสมุดรายวันซื้อ เช่น ใบกำกับสินค้า ใบส่งของ
ใบกำกับภาษี ใบรับคืนสินค้า ใบส่งคืนสินค้า ฯลฯ
ใบกำกับภาษี ใบรับคืนสินค้า ใบส่งคืนสินค้า ฯลฯ
2) บันทึกในสมุดรายวันจ่ายเงิน เช่น ใบเสร็จรับเงิน ใบ
กำกับภาษี
กำกับภาษี
3) บันทึกในสมุดรายวันส่งคืน เช่น ใบส่งคืนสินค้าและใบ
เพิ่มหนี้
เพิ่มหนี้
- เอกสารอื่นๆ
2.6 ผู้สอนสุ่มเลือกหัวข้อให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้า
เรียน โดยไม่ซ้ำหัวข้อกัน
เรียน โดยไม่ซ้ำหัวข้อกัน
2.7 เปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
2.8 นำผลงานส่งผู้สอนผู้สอนประเมินผล
2.9 ผู้เรียนทำแบบประเมินหลังเรียน
3. ขั้นสรุป
3.1 ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันสรุปเนื้อหา โดยผู้สอนสุ่มถามเป็นรายบุคคล
3.2 ผู้สอนมอบหมายงานให้ผู้เรียนจับคู่ตามกลุ่มโครงการ
เพื่อแต่งโจทย์เกี่ยวกับการบันทึกจากเอกสารลงในสมุดรายวันขั้นต้น
ของกิจการซื้อขายสินค้ามาส่งในคาบหน้า
เพื่อแต่งโจทย์เกี่ยวกับการบันทึกจากเอกสารลงในสมุดรายวันขั้นต้น
ของกิจการซื้อขายสินค้ามาส่งในคาบหน้า
4. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
4.2 ชุดแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบันทึกบัญชีในสมุดรายวันขั้นต้น ของกิจการซื้อขายสินค้าและบริการ
4.3 www.rd.go.th
5. หลักฐาน
5.1 หลักฐานความรู้
- แบบฝึกหัด
5.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน
- รายชื่อแบ่งกลุ่มและใบงาน
6.1 เครื่องมือประเมิน
6.1.1 แบบสังเกตพฤติกรรมการปฎิบัติงานรายบุคคล
6.1.2 แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
6.2 เกณฑ์การประเมิน
6.2.1 ให้คะแนนระดับคุณภาพของแต่ละพฤติกรรมดังนี้
ดีมาก = 4 สนใจฟัง ไม่หลับ ไม่พูดคุยใน
ชั้นเรียน มีคำถามที่ดี ตอบ คำถาม ถูก
ต้อง ทำงานส่งครบ
และตรงเวลา
ชั้นเรียน มีคำถามที่ดี ตอบ คำถาม ถูก
ต้อง ทำงานส่งครบ
และตรงเวลา
ดี = 3 การแสดงออกอยู่ในเกณฑ์ประมาณ
70%
ปานกลาง = 2 การแสดงออกอยู่ในเกณฑ์ประมาณ
50%
70%
ปานกลาง = 2 การแสดงออกอยู่ในเกณฑ์ประมาณ
50%
ปรับปรุง = 1 เข้าชั้นเรียน แต่การแสดงออกน้อย
มาก ส่งงานไม่ครบ ไม่ตรงเวลา
มาก ส่งงานไม่ครบ ไม่ตรงเวลา
6.2.2 ให้คะแนนระดับคุณภาพกิจกรรมกลุ่ม
ดีมาก = 4 ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 90-
100% หรือปฎิบัติบ่อยครั้ง
100% หรือปฎิบัติบ่อยครั้ง
ดี = 3 ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 70-89%
หรือปฎิบัติบางครั้ง
หรือปฎิบัติบางครั้ง
ปานกลาง = 2 ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 50-69%
หรือปฎิบัติครั้งเดียว
หรือปฎิบัติครั้งเดียว
ปรับปรุง = 1 ประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ 50%
หรือไม่ปฎิบัติเลย
หรือไม่ปฎิบัติเลย
7. กิจกรรมเสนอแนะ
ผู้เรียนทบทวนวิธีการบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้าจากวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1-2 ก่อนเข้าชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น